Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới

Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới

Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới

0935 811956
Hotline

Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới

Hàng trăm năm qua, người dân làng Bao La đã gắn bó với công việc biến những cây tre thẳng tắp thành những sản phẩm phục vụ cuộc sống. Nếu trước đây công việc này mang tính nhỏ lẻ theo hộ gia đình, chuyên làm các sản phẩm nông cụ thì nay Hợp tác xã (HTX) Mây tre đan Bao La là địa chỉ làng nghề thủ công mỹ nghệ nổi tiếng ở Huế được nhiều người biết đến.

Được biết, HTX hiện nay có hàng chục thợ, chủ yếu là phụ nữ. Từ cây tre, để làm ra những sản phẩm bắt mắt những người thợ cũng phải trải qua nhiều công đoạn khá vất vả.

Tùy theo sản phẩm, cây tre ban đầu được cưa cắt, chẻ nhỏ cho phù hợp trước khi đan lát, chế tác.

Mỗi công đoạn sẽ được chia nhỏ cho một người thợ phụ trách, có người chuyên chẻ tre, có người chuyên đan lát.

Tuy nhiên công đoạn nào cũng cần sự khéo tay và cẩn thận của người thợ mới cho ra những sản phẩm đẹp và bền.

Khi sản phẩm đã thành hình, người thợ sẽ sơn toa để chống mốc và mang ra sân phơi lần cuối trước khi xuất ra thị trường.

 

Sản phẩm tại HTX Mây tre đan Bao La khá đa dạng và phong phú, nếu trước đây chủ yếu là thúng, mủng,.. để phục vụ cho nông nghiệp thì nay còn có các sản phẩm lưu niệm, trang trí nội thất như lồng đèn, sọt rác,.. với hơn 500 mẫu mã khác nhau.

Mô hình cầu ngói Thanh Toàn, một địa điểm nổi tiếng ở Huế qua bàn tay chế tác của người thợ Bao La.

Mỗi năm, HTX Bao La cho ra đời từ 60 - 70 mẫu mới. Sản phẩm đan tre của làng không chỉ phục vụ nhu cầu trang trí của các quán cà phê, nhà hàng, khách sạn,.. trong nước mà còn được xuất khẩu ra nhiều nước.

Với không gian bày trí đẹp mắt, HTX Mây tre đan Bao La hiện nay là một điểm đến thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày. Đến đây, ngoài cảm nhận không khí vui tươi của làng nghề, nhiều du khách còn thích thú mua về làm quà cho người thân. Nhờ vậy mà hình ảnh cây tre Việt cũng được bạn bè quốc tế biết đến.

Nguồn: : Báo Tổ quốc
Chia sẻ:

Tin liên quan

Làng nghề mây tre đan Bao La tích cực chuẩn bị tham gia Festival Huế và lễ hội "Sóng nước Tam Giang"

Hiện nay, bà con xã viên làng nghề HTX Mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền đang tích cực sản xuất các sản phẩm đẹp, đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng để tham gia trưng bày tại lễ hội Festival Huế nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của làng nghề với du khách trong và ngoài nước.
Đọc tiếp

Mây tre đan Bao La đón nhận Quyết định công nhận làng nghề truyền thống

Sáng ngày 9/6 tại Đình làng Bao La, thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền; UBND xã Quảng Phú đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Làng nghề truyền thống mây tre đan Bao La theo Quyết định số 725/QĐ-UBND ngày 16/4/2013 của Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế về việc công nhận Làng nghề, Làng nghề truyền thống cấp tỉnh.
Đọc tiếp

Làng nghề đan lát Bao La

Khi lúa trên đồng đã gặt xong, những cây rơm trong sân nhà đã dựng tròn trịa thì bà con làng Bao La- xã Quảng Phú- huyện Quảng Điền lại bắt tay vào nghề đan tre nứa truyền thống của mình- một nghề mà sự nổi tiếng đã gắn liền với tên gọi của làng: làng đan lát Bao La.
Đọc tiếp

HTX mây tre đan Bao La

Địa điểm: Làng Bao La nằm ven bờ Bắc trung lưu sông Bồ, hướng ra biển Đông, gồm xóm Chùa, Đình, Hóp, Đông, Cầu và xóm Chợ, thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền.
Đọc tiếp

Mây tre Bao La xuất ngoại

Được làm từ những thân tre quen thuộc, có ai ngờ những sản phẩm mây tre đan Huế giờ đã có mặt ở khắp năm châu và được khách hàng trên thế giới ưa chuộng.
Đọc tiếp

Hàng mây tre Bao La sẽ có biểu tượng Huế

Nâng cao chất lượng sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ (TCMN) và quà tặng, giúp du khách dễ nhận diện hàng “made in Huế”, Sở Công thương vừa phê duyệt đề án hỗ trợ máy khắc cắt laser cho HTX Mây tre đan Bao La.
Đọc tiếp