Làng nghề Đan lát Bao La, nơi giữ gìn nét đẹp truyền thống nghề mây tre đan xứ Huế

Làng nghề Đan lát Bao La, nơi giữ gìn nét đẹp truyền thống nghề mây tre đan xứ Huế

Làng nghề Đan lát Bao La, nơi giữ gìn nét đẹp truyền thống nghề mây tre đan xứ Huế

0935 811956
Hotline

Làng nghề Đan lát Bao La, nơi giữ gìn nét đẹp truyền thống nghề mây tre đan xứ Huế

Các sản phẩm của làng nghề Bao La tạo ra đều làm từ vật liệu tre và mây. Mỗi sản phẩm mây tre đan là một tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi kỹ thuật tinh xảo, sự tỉ mỉ, công phu của những bàn tay tài hoa, khéo léo. Để cho ra một sản phẩm phải trải qua nhiều bước, từ khâu chọn nguyên liệu, xử lý mối mọt, đến chế tác sản phẩm.
    Theo Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc Hợp tác xã Mây tre đan Bao La cho biết: “Hợp tác xã Mây tre đan Bao La được thành lập vào tháng 5 năm 2007. Hiện nay, hợp tác xã thu hút 114 lao động với đủ mọi lứa tuổi, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Ngày nay, những sản phẩm của Bao La đã xuất khẩu ra những thị trường lớn như Nhật Bản, Trung Quốc... đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động trong làng”.


    Chính nhờ những bàn tay khéo léo, sáng tạo chế tác ra những sản phẩm chất lượng, đẹp mắt, sản phẩm của làng nghề đan lát Bao La ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh những sản phẩm với các loại vật dụng gần gũi trong gia đình như thúng mủng, rổ rá, giần sàng, nong, nia, lồng bàn… để chuẩn bị cho Festival nghề truyền thống Huế 2019, làng nghề đan lát Bao La đã sáng tạo thêm nhiều sản phẩm thủ công chất lượng cao như như mô hình cầu ngói Thanh Toàn, tháp Linh Mụ, cầu Trường Tiền, các loại đèn treo trang trí,… Sản phẩm của mây tre đan hôm nay không còn là hàng đan mây, tre với nghĩa thông thường nữa mà là những tác phẩm nghệ thuật, giá trị văn hóa kết tinh ở trong đó. Với bàn tay khéo léo và tài tình, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, những nghệ nhân và thợ thủ công trong làng đã tạo ra những sản phẩm tinh tế, thẩm mỹ.

Thành công của làng nghề đến từ sự kết hợp của hai yếu tố đó là sự thích ứng với xu thế phát triển của thời đại nhưng vẫn coi trọng những giá trị truyền thống. Đây có thể là kinh nghiệm quý giá mà các làng nghề truyền thống khác tham khảo và vận dụng trên hành trình khôi phục và làm sống lại những làng nghề đặc trưng của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung.
 

Ban Tổ chức Festival chuyên đề Huế 2019
Chia sẻ:

Tin liên quan

Làng nghề mây tre đan Bao La tích cực chuẩn bị tham gia Festival Huế và lễ hội "Sóng nước Tam Giang"

Hiện nay, bà con xã viên làng nghề HTX Mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền đang tích cực sản xuất các sản phẩm đẹp, đáp ứng với thị hiếu của người tiêu dùng để tham gia trưng bày tại lễ hội Festival Huế nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của làng nghề với du khách trong và ngoài nước.
Đọc tiếp

Mây tre đan Bao La đón nhận Quyết định công nhận làng nghề truyền thống

Sáng ngày 9/6 tại Đình làng Bao La, thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền; UBND xã Quảng Phú đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận Làng nghề truyền thống mây tre đan Bao La theo Quyết định số 725/QĐ-UBND ngày 16/4/2013 của Ủy ban nhân dân Thừa Thiên Huế về việc công nhận Làng nghề, Làng nghề truyền thống cấp tỉnh.
Đọc tiếp

Làng nghề đan lát Bao La

Khi lúa trên đồng đã gặt xong, những cây rơm trong sân nhà đã dựng tròn trịa thì bà con làng Bao La- xã Quảng Phú- huyện Quảng Điền lại bắt tay vào nghề đan tre nứa truyền thống của mình- một nghề mà sự nổi tiếng đã gắn liền với tên gọi của làng: làng đan lát Bao La.
Đọc tiếp

HTX mây tre đan Bao La

Địa điểm: Làng Bao La nằm ven bờ Bắc trung lưu sông Bồ, hướng ra biển Đông, gồm xóm Chùa, Đình, Hóp, Đông, Cầu và xóm Chợ, thuộc xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền.
Đọc tiếp

Mây tre Bao La xuất ngoại

Được làm từ những thân tre quen thuộc, có ai ngờ những sản phẩm mây tre đan Huế giờ đã có mặt ở khắp năm châu và được khách hàng trên thế giới ưa chuộng.
Đọc tiếp

Làng Bao La làm du lịch, đưa tre Việt đi ra thế giới

Từ những cây tre, người dân làng Bao La, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đã chế tác thành những sản phẩm độc đáo phục vụ cuộc sống, phục vụ khách du lịch, đưa hình ảnh cây tre Việt đi ra thế giới.
Đọc tiếp